Phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững

Ngày 31-3, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị đánh giá các hoạt động đã triển khai trong năm 2014 và thống nhất phương án triển khai kế hoạch hoạt động trong năm 2015 thuộc Dự án “Du lịch bền vững và có trách nhiệm tại miền Trung Việt Nam”.
Cộng đồng dân cư giữ gìn được bản sắc văn hóa khi thực hiện dự án. Trong ảnh: Cuộc thi hàng rào xanh tại thôn Triêm Tây đã được người dân hưởng ứng rất tốt.

Cộng đồng dân cư giữ gìn được bản sắc văn hóa khi thực hiện dự án. Trong ảnh: Cuộc thi hàng rào xanh tại thôn Triêm Tây đã được người dân hưởng ứng rất tốt.

Hội nghị đã đánh giá lại kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) với các địa phương tại Quảng Nam, TT-Huế. Theo đó, dự án đã nâng cao sinh kế cho cộng đồng địa phương tại Quảng Nam và TT – Huế thông qua thúc đẩy du lịch văn hóa, thu hẹp khoảng cách phát triển du lịch giữa vùng ven biển và nội địa, vùng sâu vùng xa; giảm nghèo thông qua tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập và nâng cao sinh kế cho người dân địa phương, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương; thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch xanh và thân thiện với môi trường; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch; nâng cao vai trò của di sản văn hóa trong phát triển bền vững; thúc đẩy bình đẳng giới…
 

Về cơ bản, chương trình dự án đã nâng cao kỹ năng và cơ hội làm việc của người lao động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch được nâng cao, tạo mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và các trường được thúc đẩy với khởi đầu 25 doanh nghiệp và 11 trường đã cam kết hợp tác, các chương trình tự đào tạo đã được thảo luận để giới thiệu ở cấp quốc gia và cấp tỉnh; môi trường kinh doanh trong ngành du lịch được nâng cao quan hệ đối tác công - tư (PPP) và Đối thoại Công tư (PPD), Biên bản hợp tác về vấn đề phát triển và quảng bá khu vực phía Tây hai tỉnh dọc đường mòn Hồ Chí Minh đã được ký bởi 3 huyện của Quảng Nam và 1 huyện của TT-Huế.

* Dự án “Du lịch bền vững và có trách nhiệm tại miền Trung Việt Nam do ILO và UNESCO cùng đối tác là UBND hai tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam triển khai thực hiện trong hai năm 2014-2015. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 920.000 USD; trong đó, Chính phủ Luxembourg hỗ trợ 676.000 USD, còn lại là nguồn quỹ hỗ trợ từ Liên hợp quốc.

Bên lề hội nghị, ông Nguyễn Chín, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng ban chỉ đạo dự án tại Quảng Nam nhận định: Khi triển khai dự án này, chúng tôi nhận thấy rằng ý nghĩa thực tiễn dự án này rất lớn, là sự chia sẻ của ILO, UNESCO đối với cộng đồng người dân tại Quảng Nam và TT-Huế. Sau một năm thực hiện, đã có rất nhiều biến chuyển lớn, đặc biệt là gắn du lịch với cộng đồng, gắn với bảo tồn, phát triển văn hóa với cộng đồng dân cư ở vùng sâu vùng xa, trong đất liền cũng như ven biển, hải đảo.

Người dân có thể giới thiệu bản sắc văn hóa cộng đồng đối với du khách gần xa để phát triển du lịch, nâng cao thu nhập của người dân mà vẫn bảo tồn được văn hóa cộng đồng, ví dụ như làng Dhroong, làng Triêm Tây… Điểm rất đặc biệt của dự án này là hướng về cộng đồng, hướng về làng quê nên tốc độ phát triển của nó không nhanh như các dự án khác. Nên xem đây là du lịch “chậm” hướng đến du lịch con người gắn với con người, gắn với bảo tồn văn hóa, làm cho con người giữ được hương sắc của bản làng.

Theo ông Nguyễn Chín, nhận thức của những người dân ở vùng dự án đã thay đổi, người dân tự làm cho làng xóm của mình đẹp hơn, giữ được giếng nước, đặc biệt là những nghề thủ công như dệt chiếu, dệt thổ cẩm, đan lát vẫn được bảo tồn. Tuy nhiên, hạn chế của người dân là cách tiếp cận dẫn đến lượng khách đến những khu vực này chưa nhiều. Điều này đã tạo nên sự lo lắng của một số người dân trong cộng đồng.

Dự án sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nâng cao nhận thức của người dân hơn nữa về vấn đề này. Trong thời gian đến, tỉnh Quảng Nam và TT-Huế sẽ tạo điều kiện về hạ tầng, xây dựng những khu văn hóa, bảo tồn, những điều kiện cần thiết và cơ chế đối với hợp tác xã để người dân tự làm chủ cộng đồng của mình; quảng bá và xúc tiến thương hiệu; lựa chọn những tour, du khách gắn với cộng đồng, văn hóa.

Nguồn tin: http://cadn.com.vn

Thêm ý kiến


Security code
Làm mới

vhttdlqnam.gov.vn