Diễn đàn thu hút khách du lịch đến với Quảng Nam

Chào mừng 54 năm ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam (09/7/1960-09/7/2014), sáng ngày 09/7/2014, tại thành phố Hội An, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Diễn đàn “Thu hút khách du lịch đến Quảng Nam”, với sự tham dự của các chuyên gia, các nhà quản lý và các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.
Diễn đàn thu hút khách du lịch đến với Quảng Nam

Diễn đàn thu hút khách du lịch đến với Quảng Nam

Các ý kiến tại diễn đàn cho rằng, thời gian qua tỉnh Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng lao động, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, tăng cường đầu tư sản phẩm du lịch, tạo dựng được thương hiệu du lịch Quảng Nam góp phần thu hút khách du lịch đến với tỉnh. Điểm mạnh của du lịch Quảng Nam đó là điểm đến du lịch hấp dẫn có nhiều miền quê, cảnh quan rừng núi, hồ nước hấp dẫn, đặc biệt có 02 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, cùng với khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm…Trong 6 tháng đầu năm 2014, Quảng Nam đón hơn 1,7 triệu lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2013. Tạp chí du lịch nổi tiếng Conde Nast Traveler của Mỹ bình chọn Hội An là điểm du lịch yêu thích thứ 2 ở Châu Á; Tạp chí Huffington Post của Mỹ cũng giới thiệu Hội An là một trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút khách du lịch nhất khi tới Việt Nam; Tổ chức Định cư con người Liên Hợp Quốc tại châu Á bình chọn Hội An là thành phố cảnh quan châu Á.
Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn
 
Tuy nhiên, trước tác động của tình hình biển Đông do Trung Quốc gây ra, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đang chịu tác động tiêu cực. Trong tháng 5 và tháng 6/ 2014, khách du lịch đến Quảng Nam giảm, cụ thể trong tháng 5 khách quốc tế giảm 7,3%, tháng 6 khách du lịch lưu trú giảm 4,4%, chủ yếu là khách Trung Quốc.
Ngành du lịch Quảng Nam hiện cũng đang đối mặt với một số thách thức như vấn đề xói mòn ven biển và kiểm soát phát triển ven biển; phân bố du lịch ngoài Hội An còn hạn chế; thời gian lưu trú của du khách tại điểm du lịch Mỹ Sơn rất ngắn; xác định giá vé chuẩn và xử lý nước thải ở Hội An
Nhiều ý kiến tại diễn đàn cho rằng, Quảng Nam có thể nghiên cứu thực hiện chương trình tạp kỹ “Nụ cười Ăngkor” của Campuchia tại Hội An và Mỹ Sơn, mỗi nơi xây dựng một sản phẩm nhằm tạo điểm nhấn. Sản phẩm này giới thiệu lịch sử và văn hóa của cả một vùng đất kết hợp với ẩm thực miễn phí. Cần quy hoạch không gian, bố trí điểm đậu đỗ xe để giảm áp lực lên phố cổ Hội An. Thành phố Hội An có thể cho phép xe điện chạy ở các vùng ven để vừa đảm bảo loại hình du lịch xanh, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm “Phố đêm” tại thành phố du lịch này. Quảng Nam có lợi thế phát triển du lịch MICE với hạ tầng cơ sở thuận tiện. Tuy nhiên để khai thác tốt hơn nữa loại hình du lịch này Quảng Nam cần có chiến lược quảng bá hiệu quả và cần đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu. Hiện nay thời gian lưu trú của du khách tại Hội An trung bình là 4 ngày, để tăng thời gian lưu trú của du khách thành phố này cần có điểm mua sắm phù hợp với nhu cầu đời sống hiện đại…
Thông qua diễn đàn nhằm tìm ra các giải pháp về xây dựng sản phẩm dịch vụ, xác định thị trường, quảng bá và xúc tiến du lịch, kích cầu du lịch nhằm thu hút hơn nữa khách du lịch đến với xứ Quảng. Diễn đàn cũng là dịp để phát động chiến dịch kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “ Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” theo chỉ đạo của Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL).

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

vhttdlqnam.gov.vn